ระยองผวา! ระเบิดโผล่ที่สวนผักหลังบ้าน รีบแจ้งอีโอดีตรวจสอบ พบยังใช้การได้

View icon 531
วันที่ 2 ก.พ. 2566
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ระยองผวา! ระเบิดโผล่ที่สวนผักหลังบ้าน รีบแจ้งอีโอดีตรวจสอบ พบยังใช้การได้ ทำไปทำลายถึงกับสะเทือน ชี้รัศมี 5 เมตร อาจเสียชีวิต

วันนี้(2 ก.พ.2566) เมื่อเวลา 12.00 น. ร.ต.อ.วิทยา กุลบุญ ร้อยเวร สภ.บ้านค่าย จ.ระยอง รับแจ้งว่าพบวัตถุระเบิดอยู่ภายในสวนผักที่บ้านหลังหนึ่ง ม.6 ต.ชากบก อ.บ้านค่าย จ.ระยอง จึงประสานชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด (อีโอดี) จ.ระยอง พร้อมด้วยกำลังตำรวจที่เกี่ยวข้อง เดินทางไปตรวจสอบ

เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุ พบนางอัมพร อายุ 56 ปี เจ้าของบ้านยังอยู่ในอาการตื่นตระหนก ให้การว่า ขณะกำลังถางหญ้าภายในสวนผักหลังบ้าน ห่างจากบ้านประมาณ 20 เมตร กำลังใช้จอบถางหญ้า จอบได้ไปกระทบกับก้อนเหล็ก ตอนแรกคิดว่าเป็นลูกเปตอง เพราะเมื่อก่อนจุดนี้เคยเป็นสนามเปตองมาก่อน จึงหยิบขึ้นมาดูก่อนพบว่าเป็นวัตถุระเบิดสลักยังติดอยู่ แต่ถูกสนิมกัดกร่อนทั้งลูก จึงค่อย ๆ วางลงพื้นอย่างระมัดระวัง แล้วรีบเดินออกห่างจากจุดที่พบ ก่อนแจ้งตำรวจมาตรวจสอบ

ต่อมาเจ้าหน้าที่อีโอดีเข้าตรวจสอบระเบิดลูกดังกล่าว พบว่าเป็นระเบิดสังหารแบบ 88 ชนิด M67 ที่ยังใช้การได้ จึงกันพื้นที่ไว้ตามรัศมีทำลายล้าง หวั่นจะเกิดระเบิด

จากนั้น ร.ต.อ.สุรเดช มณีพิทักษ์ หัวชุดอีโอดี ตำรวจภูธร จ.ระยอง และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าเก็บกู้วัตถุระเบิดดังกล่าว แล้วนำไปทำลายในพื้นที่ห่างจากบ้านเรือนประชาชน ปรากฏว่า ระเบิดยังคงใช้การได้ มีเสียงระเบิดดังกึกก้อง รัศมีการทำลายล้างระยะ 5 เมตร เสียชีวิตแน่นอน

ร.ต.อ.สุรเดช กล่าวว่า หากประชาชนพบวัตถุที่คล้ายกับวัตถุระเบิด อย่าเคลื่อนย้ายด้วยตัวเอง ให้คิดว่าเป็นระเบิดไว้ก่อน เพื่อความปลอดภัยและพยายามออกห่างจากจุดที่พบให้มากที่สุด แล้วรีบแจ้งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบทันที