หมอมนูญ เผยไข้หวัดใหญ่ใน รพ.วิชัยยุทธ แซงโควิดครั้งแรกในรอบ 3 ปี

View icon 379
วันที่ 30 ม.ค. 2566
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
หมอมนูญ เผยไข้หวัดใหญ่ใน รพ.วิชัยยุทธ แซงผู้ป่วยโควิดครั้งแรกในรอบ 3 ปี ยกเคสคนไข้นักเรียน วัย 16 ปี เผยในโรงเรียนเดียวกันป่วยกว่า 200 คน

ไข้หวัดใหญ่แซงโควิด วันนี้ (30 ม.ค.66) นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ ผู้ป่วยหนัก และโรคผู้สูงอายุ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ เปิดเผยผ่านเพจเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า ช่วงนี้การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ลดลงอย่างมาก ขณะที่ไวรัสไข้หวัดใหญ่เพิ่มขึ้น เป็นครั้งแรกที่จำนวนผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ที่นอนรักษาในโรงพยาบาลวิชัยยุทธ แซงหน้าผู้ป่วยโรคโควิดในรอบ 3 ปี

หมอมนูญ ยกเคสผู้ป่วยชายอายุ 16 ปี มีอาการไอ 2 วัน มีไข้ปวดเมื่อย ปวดตัว เจ็บคอ น้ำมูกเล็กน้อย 1 วัน ไม่เหนื่อย ตรวจ ATK ที่บ้านให้ผลลบ ตรวจสอบประวัติฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด เป็นวัคซีนไฟเซอร์ 4 เข็ม ติดไวรัสโควิดในเดือน ก.ย.65  และฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ เมื่อเดือน พ.ย.65

ผู้ป่วยให้ข้อมูลว่าเพื่อนๆ ในโรงเรียนเดียวกันติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สัปดาห์ที่ผ่านมา มากกว่า 200 คน เพราะนักเรียนในโรงเรียนใส่หน้ากากอนามัยน้อยลง ตรวจร่างกาย อุณหภูมิ 38 องศาเซลเซียส ฟังเสียงปอดปกติ ระดับออกซิเจนที่ปลายนิ้วปกติ ตรวจหาเชื้อด้วยวิธีแยงจมูกส่งตรวจรหัสพันธุกรรม 22 สายพันธุ์ พบไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ A H3 โดยไม่พบไวรัสตัวอื่น วินิจฉัยเป็นโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ A ให้ยาต้านไวรัส Xofluza 2 เม็ดทันที อาการดีขึ้นภายใน 1 วัน ให้หยุดเรียน 3 วัน และใส่หน้ากากอนามัยเวลากลับไปโรงเรียนจนกว่าตัวเองจะหยุดไอเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อให้ผู้อื่น

หมอมนูญ ระบุว่า คนไทยไม่ต้องกลัวไข้หวัดใหญ่ ไข้หวัดใหญ่เป็นโรคประจำถิ่น มีวัคซีนป้องกันและมียารักษา ขอให้ทุกคนรีบไปรับวัคซีนไข้หวัดใหญ่ปีละครั้ง วัคซีนอาจป้องกันการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ไม่ได้ แต่ช่วยลดความรุนแรงของโรคได้ ผู้ป่วยคนนี้ก็ได้รับวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่เดือน พ.ย.65 แต่ก็ยังติดเชื้อ การป้องกันการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ซึ่งเป็นโรคติดเชื้อทางเดินหายใจทำเหมือนกับโรคโควิด-19 ใส่หน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง และหมั่นล้างมือ