บินสำรวจซ้ำ! ป่าสงวนโดนรุกหลายไร่ จ.นครศรีธรรมราช

View icon 540
วันที่ 23 ม.ค. 2566
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
23 ม.ค. 66 นายอภินันท์ เผือกผ่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช พร้อมด้วย พล.ต.ต.สมชาย ซื่อต่อตระกูล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครศรีธรรมราช พร้อมด้วยข้าราชการชั้นผู้ใหญ่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ขึ้นเฮลิคอปเตอร์จากหน่วยบินกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อติดตามกรณีมีผู้กระทำผิดลักลอบบุกรุกตัดโค่นต้นไม้ขนาดใหญ่ ในเขตพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติเขาขาว-ป่าสงวนแห่งชาติป่าคลองกรุงหยัน รอยต่อระหว่าง อ.ทุ่งสง และ อ.บางขัน จ.นครศรีธรรมราช

โดยการบินสำรวจทั่วพื้นที่เขตป่าสงวนแห่งชาติทั้งสองแห่ง ซึ่งมีพื้นที่เชื่อมต่อกัน พบว่ามีการบุกรุกแผ้วถางเป็นวงกว้างมากกว่า 20 แปลง แต่ละแปลงมีพื้นที่กว้างขวางหลายสิบไร่ เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการตรวจยึดรังวัดและสำรวจความเสียหายด้วยพิกัดทางดาวเทียมอย่างละเอียด บางแปลงมีการปลูกทุเรียนเต็มพื้นที่แล้ว อีกหลายแปลงอยู่ในระหว่างการโค่นล้มไม้ขนาดใหญ่ และมีการบุกรุกไปจนถึงสันภูเขาในพื้นที่อย่างมโหฬาร นอกจากนั้นยังพบร่องรอยของเครื่องกลหนักที่ถูกเร่งขนย้ายออกจากพื้นที่หลังจากเกิดเป็นกระแสข่าวที่ถูกให้ความสนใจอย่างกว้างขวาง

อย่างไรก็ตาม ในการสืบสวนของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้รับข้อมูลว่าการบุรุกพื้นที่ มีผู้นำท้องที่บางคนที่มีพฤติกรรมทำตัวกว้างขวาง พร้อมด้วยพวก ซึ่งมีทั้งนักการเมืองท้องถิ่นบางราย นำเครื่องกลและแรงงานเข้าบุกรุกเป็นกลุ่มแรกๆ จากนั้นได้มีการขายพื้นที่เปลี่ยนมือไปเป็นทอดๆ แบบที่ดินมือเปล่า โดยยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าปัจจุบันเป็นของกลุ่มใด

ขณะที่นายอภินันท์ เผือกผ่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ระบุว่า ได้มีการระดมระดับผู้บังคับบัญชาเข้าหารืออย่างเร่งด่วนเพื่อกำหนดมาตรการดำเนินการโดยขณะนี้ ผบก.ภ.นครศรีธรรมราช ได้จัดตั้งทีมพนักงานสอบสวนจาก สภ. ใกล้เคียงเข้าทำการสอบสวนข้อมูลในพื้นที่ โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลเป็นผู้เสียหายที่ต้องแจ้งความดำเนินคดี และต้องนำตัวมาดำเนินคดีให้ได้ นอกจากนั้นยังได้กำหนดมาตรการที่ 2 คือการบูรณาการทุกหน่วยงานป้องกันเหตุการณ์ทำนองนี้เกิดขึ้นอีก