ตรุษจีน ระวัง SMS ส่งลิงก์แจก “อั่งเปาออนไลน์” หลอกติดตั้งแอปดูดเงิน!

View icon 209
วันที่ 19 ม.ค. 2566
เกาะกระแสออนไลน์
แชร์
หลอกแจก “อั่งเปาออนไลน์”  ตำรวจเตือนภัยช่วงตรุษจีน มิจฉาชีพอาละวาดออกอุบาย  ส่ง SMS ลิงก์แจกอั่งเปาออนไลน์ หลอกติดตั้งแอปดูดเงินเกลี้ยง

แจกอั่งเปาออนไลน์ เมื่อวันที่ 18 มกราคม 2566 เวลา 08.00 น. ที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พ.ต.ท.หญิง ณพวรรณ ปัญญา รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ฝากประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนประชาชนให้ระมัดระวังการหลอกลวงออนไลน์ในช่วงเทศกาลตรุษจีน พ.ต.ท.หญิง ณพวรรณฯ กล่าวว่า ในช่วงวันที่ 20-22 มกราคม 2566 จะเป็นช่วงเทศกาลวันตรุษจีน ซึ่งเป็นวันขึ้นปีใหม่ของคนไทยเชื้อสายจีนและปัจจุบันกลุ่มโจรออนไลน์มักจะอาศัยจังหวะตามเทศกาลต่าง ๆ ฉวยโอกาสหลอกลวงประชาชน

โดยในช่วงเทศกาลตรุษจีนนี้ มิจฉาชีพอาจชักจูงให้เหยื่อหลงเชื่อว่ามีการ “แจกอั่งเปาฟรี” แล้วส่งลิงก์เพื่อให้เรากรอกข้อมูลส่วนบุคคลต่าง ๆ หรืออาจจะหลอกให้ติดตั้งแอปพลิเคชันที่สามารถควบคุมมือถือระยะไกล หรือ แอปรีโมท แล้วทำการดูดเงินในบัญชี หากเราได้รับ SMS ในลักษณะดังกล่าว ห้ามกดลิงก์โดยเด็ดขาด รวมถึงไม่กรอกข้อมูลส่วนตัวใด ๆ กรณีมีข้อความเลขรหัสเข้าเครื่องโทรศัพท์ไม่ทราบที่มาที่ไป ห้ามเผยแพร่บุคคลอื่นทราบ หากเผลอกดลิงก์ติดตั้งแอปฯ แปลกปลอมดังกล่าว ให้รีบลบหรือรีเซต เครื่องใหม่ทันที หากโทรศัพท์ไม่ค้างหรือดับ วิธีที่ตัดทุกอย่างคือ "เปิดโหมดเครื่องบิน" หากเครื่องค้างให้ กดปุ่มเปิด-ปิดแช่ไว้ เป็นการตัดสัญญาณโทรศัพท์เครือข่ายอินเทอร์เน็ตทันที

ทั้งนี้ การประกอบพิธีเซ่นไหว้บรรพบุรุษในเทศกาลตรุษจีนทุกปีจะเป็นอีกช่วงหนึ่งที่มีสถิติการเกิดอุบัติภัยสูงกว่าปกติ ทั้งเพลิงไหม้ และอุบัติภัยจากประทัด จึงขอเตือนประชาชนให้ระมัดระวังในการจุดธูปเทียนบูชา การเผากระดาษเซ่นไหว้ รวมถึงการจุดประทัดต่าง ๆ เพื่อป้องกันการเกิดอัคคีภัย และภัยจากการระเบิด เช่น ไม่ควรจุดธูปเทียนจำนวนมากในครั้งเดียวเพราะอาจทำให้ไฟลามได้ง่าย และควรจุดธูปเทียนในภาชนะทนไฟ ดูแลดับธูปเทียน กระดาษเซ่นไหว้ให้สนิท และควรประกอบพิธีในพื้นที่โล่งแจ้ง ห่างจากแหล่งเชื้อเพลิง หรือวัสดุติดไฟง่าย และการจุดประทัดอย่างระมัดระวัง ไม่ควรจุดครั้งละมาก ๆ และหากมีเด็ก ผู้ปกครองควรดูแลอย่างใกล้ชิดไม่ให้จุดประทัดเล่น เพราะอาจเกิดอันตรายต่อร่างกาย หรือเป็นต้นเหตุของเพลิงไหม้ได้

รอง โฆษก ตร. กล่าวอีกว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งการให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เร่งปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี รวมทั้งสร้างภูมิคุ้มกันให้กับประชาชน ปัจจุบันศูนย์ PCT มีการเตือนภัยพี่น้องประชาชน รูปแบบกลโกงของคนร้ายรวมทั้งสิ้น 22 วิธี หากสงสัยเกรงจะตกเป็นเหยื่อสามารถปรึกษาได้ที่ สายด่วน บช.สอท. 1441 หรือ ศูนย์ PCT 081-8663000 ผู้เสียหายสามารถแจ้งความผ่านระบบออนไลน์ได้ที่เว็บไซต์ www.thaipoliceonline.com และสามารถติดตามรูปแบบการประชาสัมพันธ์กลโกงได้ที่ pctpr.police.go.th

แจกอั่งเปาออนไลน์

ขอบคุณข้อมูลจาก  สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง