ซากวาฬหลังค่อมยาว 9 เมตร เกยตื้นในสหรัฐฯ คาดฟาร์มกังหันลมนอกชายฝั่งเป็นเหตุ

View icon 78
วันที่ 10 ม.ค. 2566
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ซากวาฬหลังค่อมยาว 9 เมตร เกยตื้นในรัฐนิวเจอร์ซีย์ สหรัฐอเมริกา ซึ่งกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมสันนิษฐานว่า สาเหตุอาจเกี่ยวข้องกับกิจกรรมใต้ทะเล เพื่อเตรียมทำฟาร์มกังหันลมนอกชายฝั่ง

วันนี้ (10 ม.ค. 66) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า พบซากวาฬหลังค่อมยาว 9 เมตร เกยตื้นในเมืองแอตแลนติกซิตี รัฐนิวเจอร์ซีย์ ของสหรัฐอเมริกา เมื่อวันเสาร์ (7 ม.ค. 66) ที่ผ่านมา ซึ่งนับเป็นวาฬ 1 ใน 6 ตัว ที่ถูกซัดขึ้นมาบนชายหาดในรัฐนิวเจอร์ซีย์ นับตั้งแต่เดือนธันวาคมที่ผ่านมา ซึ่งสร้างความกังวลให้กับกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมที่สันนิษฐานว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอาจเกี่ยวข้องกับกิจกรรมใต้ทะเล เพื่อเตรียมสำหรับการทำฟาร์มกังหันลมนอกชายฝั่ง

โดยเจ้าหน้าที่ศูนย์สัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนมทางทะเลเกยตื้นได้เข้าตรวจสอบซากวาฬตัวดังกล่าว และทางผู้อำนวยการศูนย์กล่าวว่า ยังไม่แน่ชัดว่าอะไรเป็นสาเหตุของการเสียชีวิต ซึ่งอยู่ระหว่างรอผลการผ่าชันสูตร และตั้งข้อสังเกตว่า อาจมีตัวแปรหลายอย่างเข้ามาเกี่ยวข้อง รวมถึงการใช้โซนาร์ใต้น้ำโดยกองทัพ มลพิษพลาสติกที่แพร่หลายในมหาสมุทร และอันตรายจากการชนกับเรือ

ขณะที่ องค์การบริหารมหาสมุทรและชั้นบรรยากาศแห่งสหรัฐฯ ระบุว่า นับจนถึงปัจจุบันยังไม่พบว่ามีวาฬหลังค่อมตายจากสาเหตุของกิจกรรมใต้ทะเลของการทำฟาร์มกังหันลมนอกชายฝั่ง

ทั้งนี้ รัฐนิวเจอร์ซีย์ได้อนุมัติทำฟาร์มกังหันลมนอกชายฝั่ง 3 แห่ง และกำลังขออนุมัติเพิ่มเติมในช่วงไตรมาสแรกของปี 2566และมีการวางแผนโครงการเพิ่มเติมนอกชายฝั่งนิวยอร์ก