เตรียมร้อง สตง. สอบพิรุธป้ายสถานีกลางบางซื่อ

View icon 96
วันที่ 4 ม.ค. 2566
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - หลายฝ่ายยื่นร้องต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้ง ป.ป.ช. และ สตง. เพื่อให้สอบการใช้งบประมาณกว่า 33 ล้านบาท ในการเปลี่ยนป้ายสถานีกลางบางซื่อ

เตรียมร้อง สตง. สอบพิรุธป้ายสถานีกลางบางซื่อ
ประเด็นร้อนเรื่องการเปลี่ยนป้ายสถานีกลางบางซื่อ เป็นสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ด้วยงบประมาณกว่า 33 ล้านบาทนั้น แม้การรถไฟแห่งประเทศไทย จะชี้แจงว่า ได้ดำเนินการตามขั้นตอนการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ คำนึงถึงประโยชน์การใช้งาน ความคุ้มค่าของงบประมาณ และความถูกต้องตามหลักวิศวกรรมแล้ว แต่สังคมยังมีข้อกังขาหลายประการ

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ระบุว่า การดำเนินการดังกล่าวอาจไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ตาม พ.ร.บ.การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ ประกอบกับ พ.ร.บ.ฮั้วประมูล เพราะมีพิรุธเรื่องการกำหนดราคากลาง ดังนั้น จะนำเรื่องนี้ยื่นร้องต่อสำนักงานตรวจเงินแผ่นดินในวันพรุ่งนี้ เพื่อขอให้ตรวจสอบว่า การกระทำของการรถไฟแห่งประเทศไทย เป็นการกระทำที่ขัดต่อกฎหมายหรือไม่

"สส.เต้" ร้อง ป.ป.ช. สอบผู้เกี่ยวข้องจัดจ้างทำป้าย
ด้าน นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ สส.พรรคไทยศรีวิไลย์ ยื่นร้องต่อ ป.ป.ช. เพื่อขอให้ตรวจสอบว่า การดำเนินการดังกล่าว มีการตั้งราคากลางที่สูงเกินจริงหรือไม่ ซึ่งอาจขัดต่อ พ.ร.บ.ฮั้วประมูล โดยขอให้ ป.ป.ช. ตั้งอนุกรรมการขึ้นมาไต่สวน เพื่อเอาผิดกับผู้อนุมัติงาน คณะกรรมการกำหนดราคากลาง และผู้รับเหมา