ออกใบมรณบัตร 18 คนไทย เหยื่อเพลิงไหม้กาสิโน

View icon 116
วันที่ 2 ม.ค. 2566
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - คืบหน้าข่าวการช่วยเหลือคนไทยที่ประสบเหตุไฟไหม้โรงแรมแกรนด์ ไดมอน ฝั่งปอยเปต ประเทศกัมพูชา ทางกระทรวงการต่างประเทศได้ออกใบมรณบัตรให้กับญาติของ 18 คนไทยที่เสียชีวิตในฝั่งกัมพูชาแล้ว เมื่อรวมกับอีก 1 ราย ที่เสียชีวิตในฝั่งไทย รวมแล้วเหตุการณ์นี้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 27 ราย

สำหรับคืบหน้าไฟไหม้ที่โรงแรมแกรนด์ ไดมอนด์ ซิตี แอนด์คาสิโน เมืองปอยเปต จังหวัดบันเตียเมียนเจย ประเทศกัมพูชา เมื่อค่ำคืน 29 จนถึง เช้าวันที่ 30 ธันวาคม 2565 นายธวัชชัย บุญแสง ปลัดอาวุโส อำเภออรัญประเทศ รักษาการผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานให้ความช่วยเหลือสรุปยอดผู้เสียชีวิตในเหตุเพลิงไหม้บ่อนกาสิโนแกรนด์ไดมอนด์ ฝั่งปอยเปต ประเทศกัมพูชา มีจำนวน 26 ศพ

และเสียชีวิตขณะนำส่งโรงพยาบาลที่ อำเภอวัฒนานคร 1 ศพ รวมเป็นผู้เสียชีวิตในเหตุเพลิงไหม้บ่อนกาสิโนแกรนด์ไดมอนด์ ฝั่งปอยเปต ประเทศกัมพูชา จำนวน 27 ศพ และเจ้าหน้าที่ได้นำศพผู้เสียชีวิตกลับมาประเทศไทยแล้วจำนวน 20 ศพ เป็นคนไทย 19 ศพ และมีชายชาวมาเลเซีย ซึ่งมีภรรยาเป็นคนไทยรวมอยู่ด้วย 1 ศพ ภรรยาขอให้นำศพสามีกลับมาที่ฝั่งไทย ทำให้ขณะนี้เหลือศพอยู่วัดตราด ฝั่งปอยเปต ประเทศกัมพูชา จำนวน 6 ศพ เป็นคนไทย 5 ศพ และเป็นชายชาวเนปาล 1 ศพ ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บขณะนี้เหลือรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลต่าง ๆ ในประเทศไทย 28 คน

สำหรับคนไทยที่เสียชีวิตในกัมพูชานั้น ขณะนี้ทางศูนย์กำลังทยอยรับศพข้ามมาฝั่งไทย และส่งให้กับญาตินำร่างกลับไปบำเพ็ญกุศลเกือบทั้งหมดแล้ว เหลือเพียงกลุ่มที่ยังรอญาติมาแสดงตัว

นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ได้ดำเนินการออกมรณบัตรให้กับคนไทยที่เสียชีวิตในกัมพูชาหมดแล้ว มีญาติของผู้เสียชีวิตบางส่วนได้มารับเอกสารแล้ว ส่วนที่เหลือทางศูนย์ประสานงานช่วยเหลือคนไทยผู้ประสบเหตุเพลิงไหม้จะได้ประสานส่งมอบให้ญาติผู้เสียชีวิตต่อไป

นอกจากนี้ ผู้ช่วยทูตฝ่ายตำรวจ และเจ้าหน้าที่กงสุลของสถานเอกอัครราชทูตไทยฯ ได้เข้าร่วมประชุมกับศูนย์ปฏิบัติการพิสูจน์เอกลักษณ์ฯ ส่วนหน้าทางออนไลน์กับสำนักงานตำรวจแห่งชาติของไทย เรื่องการอำนวยความสะดวกทีมนิติเวชวิทยาของไทย มาสนับสนุนฝ่ายกัมพูชา โดยเจ้าหน้าที่กงสุลได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการทำเอกสารข้ามแดนที่เกี่ยวข้องด้วย เพื่อดำเนินการส่งเจ้าหน้าที่นิติเวชของไทยไปช่วยสนับสนนุการพิสูจน์เอกลักษณ์ผู้เสียชีวิตในกัมพูชาต่อไป