ยังมีกลุ่มควันจากเพลิงไหม้กาสิโน ปอยเปต ประเทศกัมพูชา

View icon 60
วันที่ 29 ธ.ค. 2565
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - แม้จะควบคุมเพลิงไหม้กาสิโนที่ปอยเปตได้แล้ว แต่เจ้าหน้าที่ยังฉีดน้ำต่อ เพราะกลัวว่าเปลวเพลิงจะลุกโชนขึ้นมาอีก ส่วนตัวเลขผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บ ยังต้องรอทางการกัมพูชายืนยันอีกครั้ง ขณะที่ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงพนมเปญ เร่งช่วยเหลือคนไทยที่เอกสารเสียหายเดินทางกลับประเทศ

ยังมีกลุ่มควันจากเพลิงไหม้กาสิโน ปอยเปต ประเทศกัมพูชา
เจ้าหน้าที่ดับเพลิงยังช่วยกันฉีดน้ำที่กาสิโน ภายในโรงแรมสูง 18 ชั้น ติดอันดับ 1 ใน 10 กาสิโนขนาดใหญ่ฝั่งปอยเปต ประเทศกัมพูชา ตรงข้ามตลาดโรงเกลือ และจุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก หรือ ด่านอรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว ซึ่งถูกเพลิงไหม้ตั้งแต่เวลา 23.00 น. คืนที่ผ่านมา แม้ว่าขณะนี้เพลิงสงบแล้ว แต่ยังมีกลุ่มควันออกมาจากอาคาร จึงหวั่นว่าเปลวเพลิงใต้ซากปรักหักพังจะลุกโชนชึ้นมาอีก 

จากการตรวจสอบเบื้องต้น อาคารเสียหายเกือบทั้งหมด โดยเฉพาะฝั่งรีสอร์ตแกรนด์ ซึ่งเชื่อมสะพานมาจากฝั่งกาสิโน พบว่าเอียงเล็กน้อย เพราะถูกเพลิงไหม้นาน และปริมาณน้ำที่ฉีดเข้าไปก็มีจำนวนมาก เจ้าหน้าที่ห้ามเข้าไปในอาคารโดยเด็ดขาด เพื่อความปลอดภัย

ช่วยคนลงจากชั้นดาดฟ้ากาสิโน
สำหรับคนที่หนีขึ้นไปอยู่บนดาดฟ้านับร้อยคน เจ้าหน้าที่ก็ได้พาลงมา โดยให้เดินเรียงแถวลงทางบันไดหนีไฟ ซึ่งมีเจ้าหน้าที่คอยนำทาง เนื่องจากกระเช้าขึ้นไปไม่ถึง ซึ่งส่วนใหญ่มีสำลักควัน อีกทั้งยังอยู่ในอาการหวาดกลัว และเมื่อเดินลงมาถึงชั้นที่ต่ำลงมา ก็ให้ออกทางหน้าต่างขึ้นรถกระเช้าลงมา เพราะบางชั้นยังมีปัญหาเรื่องของความร้อน โดยเฉพาะชั้น 2 และชั้น 3 ที่เป็นต้นเพลิง 

ยังไม่สรุปตัวเลขผู้เสียชีวิต-ได้รับบาดเจ็บ
ส่วนตัวเลขผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บ ยังสรุปไม่ได้ ต้องรอการยืนยันจากเจ้าหน้าที่ของกัมพูชา แต่มีรายงานเบื้องต้นว่า ในจำนวนผู้เสียชีวิตทั้งหมดที่พบ มีคนไทยรวมอยู่ด้วย และเจ้าหน้าที่ของประเทศกัมพูชา พิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลเพื่อยืนยันตัวตน จากนั้นจะส่งกลับมาที่จังหวัดสระแก้ว เพื่อให้ญาตินำไปประกอบพิธีทางศาสนา

สธ.สระแก้ว สรุปตัวเลขคนเจ็บมารักษาฝั่งไทย
สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว สรุปผู้ที่ถูกส่งมารักษาในโรงพยาบาล 4 แห่ง ฝั่งประเทศไทย จำนวน 108 คน ประกอบด้วย โรงพยาบาลอรัญประเทศ, โรงพยาบาลวัฒนานคร, โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว, โรงพยาบาลค่ายสุรสิงหนาท และผู้เสียชีวิตขณะนำส่งโรงพยาบาลอรัญประเทศ 1 คน อีก 83 คน กลับบ้านแล้ว 

กต.ตั้งศูนย์ช่วยเหลือคนไทยเดินทางกลับกัมพูชา
ขณะที่ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงพนมเปญ กระทรวงการต่างประเทศ เร่งออกเอกสารการเดินทางให้คนไทยที่จะเดินทางกลับ เพราะเอกสารการเดินทางถูกเพลิงไหม้เสียหาย นอกจากนี้ ยังได้ตั้งศูนย์ประสานงานรับข้อมูลของผู้ประสบภัย ประกอบด้วยหน่วยงานไทยบริเวณชายแดน เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้คนไทยที่ต้องการเดินทางกลับ