สีสันงานสวัสดีปีใหม่ม้ง (น่อ เป๊ เจ่า) จ.เชียงใหม่

View icon 88
วันที่ 27 ธ.ค. 2565
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - ขึ้นเหนือไปเที่ยวงานฉลองปีใหม่ที่จังหวัดเชียงใหม่ เป็นงานสวัสดีปีใหม่ของพี่น้องชาวม้ง ที่อำเภอแม่ริม บอกว่างานนี้คึกคักมาก กิจกรรมในงานแต่ละอย่างเรียกว่าหาดูได้ยาก และจะพาไปดูฟอร์มูล่าม้งด้วย

ไปที่บ้านแม่ขิ ตำบลแม่แรม อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวานนี้ (26 ธ.ค.) ได้จัดงานสวัสดีปีใหม่ม้ง หรือที่ภาษาม้งเรียกว่า น่อเป๊ะเจ่า ประจำปี 2566 งานนี้จัดโดยกลุ่มเครือข่ายม้ง 12 หมู่บ้าน ซึ่งจะจัดเป็นประจำทุกปี ซึ่งถือเป็นงานใหญ่ของชาวม้งในพื้นที่ 4 อำเภอในจังหวัดเชียงใหม่ ประกอบด้วย อำเภอแม่ริม อำเภอเมือง อำเภอแม่แตง และอำเภอหางดง งานนี้มีพี่น้องชาวม้งเข้าร่วมกว่า 10,000 คน โดยกิจกรรมภายในงานถือว่าจัดเต็ม มีทั้งการเดินขบวนของพี่น้องชาวม้งจากหมู่บ้านต่าง ๆ ที่ต่างแต่งกายชุดม้งสีสันสวยงาม มาเดินขบวน การแสดงต่าง ๆ ที่เป็นวัฒนธรรมของชาวม้ง

โดยผู้ใหญ่บ้านหนองหอยเก่า ซึ่งเป็น 1 ในเครือข่ายม้ง 12 หมู่บ้าน กล่าวว่า ปีใหม่ม้งถือว่ามีความสำคัญกับชาวม้งมาก งานนี้จัดอย่างยิ่งใหญ่มา 30 กว่าปี แต่มีเว้นไว้ 2 ปี เพราะการระบาดของโรคโควิด-19 ปีนี้กลับมาจัดอย่างยิ่งใหญ่อีกครั้ง

รวมถึงมีการแข่งขันลูกข่างม้ง ที่มีการนำการละเล่นพื้นบ้านของชาวม้งมาแข่งขัน ที่ลีลานักกีฬาแต่ละคนในการสะบัดตัวหมุนลูกข่าง ถือว่าไม่ธรรมดาเหมือนนักยิมนาสติก โดยกติกาคือหมุนลูกข่างมาชนกัน หากของใครถูกชนแล้วหยุดหมุนก่อนถือว่าแพ้

ต่อมาคือการแข่งขันโยนลูกช่วง ที่เป็นการละเล่นพื้นบ้าน ที่หนุ่มสาวชาวม้งจะมาโยนลูกกลม ๆ ที่ทำจากผ้า ซึ่งถือว่าเป็นการจีบกันของหนุ่มสาวชาวม้ง ต่อมาได้มีการนำมาแข่งขัน โดยให้แม่บ้านเป็นคนมาแข่ง กติกาง่าย ๆ คู่ไหนทำลูกตกพื้นถือว่าแพ้

โดยไฮไลต์สำคัญของงานปีใหม่ม้ง คือการ แข่งล้อเลื่อนไม้ หรือที่เรียกว่า ฟอร์มูล่าม้ง ที่ชาวม้งจะขี่ล้อเลื่อนไม้ลงดอยสูง ระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร และเป็นสนามที่สวยงามเพราะตั้งอยู่กลางสวนดอกไม้ โดยจะแข่งลงมาเป็นคู่ใครเข้าเส้นชัยก่อนถือว่าชนะ โดยการแข่งขันมีกองเชียร์มาเชียร์จนแน่นสนามแข่ง ความตื่นเต้นไม่เพียงแค่ใครเร็วกว่ากัน แต่ต้องลุ้นว่าใครจะพลิกคว่ำระหว่างการแข่งขันหรือไม่ ซึ่งตามภาพต้องบอกว่าบรรยากาศสุดมันส์ กองเชียร์ก็เชียร์สุดเสียง นักแข่งก็ใส่กันเต็มที่ บางคนคุมรถไม่อยู่พลิกคว่ำกลางทางก็มี ถือเป็นความสนุกของชาวม้งในทุกปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง