รถอเนกประสงค์ขวางรถผู้ป่วย จ.เชียงใหม่

View icon 42
วันที่ 25 ธ.ค. 2565
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - กรณีขับรถขวางหน้ารถพยาบาล ที่กำลังนำส่งผู้ป่วยฉุกเฉิน คราวนี้ เป็นรถอเนกประสงค์ ในจังหวัดเชียงใหม่

คลิปเหตุการณ์ ขณะที่รถฉุกเฉินของโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง เปิดสัญญาณไฟและเสียงไซเรน เพื่อนำตัวผู้ป่วยส่งโรงพยาบาลอย่างเร่งด่วน แต่มีรถอเนกประสงค์คันหนึ่งขับในเลนขวา ไม่ยอมหลบให้ทางรถฉุกเฉิน เป็นระยะทางยาวกว่า 2 กิโลเมตร ทำให้คนขับรถฉุกเฉินต้องตัดสินใจเบี่ยงออกซ้าย เพื่อรีบนำผู้ป่วยส่งโรงพยาบาล

เจ้าหน้าที่ฉุกเฉินการแพทย์โรงพยาบาล กล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าว เกิดขึ้นบริเวณถนนสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี เส้นทางระหว่างสี่แยกรวมโชค ไปทางสะพานเฉลิมพระเกียรติ ตำบลสันผีเสื้อ อำเภอเมืองเชียงใหม่ โดยระหว่างที่นำส่งผู้ป่วย ได้มีรถขับในเลนขวา และไม่ยอมหลบให้ทาง ทั้งที่มีการเปิดสัญญาณไฟ และเสียงไซเรน ซึ่งผู้ป่วยมีอาการอ่อนแรงซีกขวา และระดับความรู้สึกตัวลดลง เป็นการชี้นำของภาวะของโรคหลอดเลือดในสมอง ที่ผู้ป่วยต้องส่งถึงมือแพทย์ให้เร็วที่สุด เพื่อลดความเสี่ยงที่จะเป็นอัมพาต และการสูญเสียชีวิต

ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า การขับรถกีดขวางเส้นทางรถพยาบาล เข้าข่ายผิดกฎหมายตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก มาตรา 76 ซึ่งระบุว่า เมื่อเห็นรถฉุกเฉินในขณะปฏิบัติหน้าที่ใช้ไฟสัญญาณ หรือได้ยินเสียงสัญญาณไซเรน จะต้องให้รถฉุกเฉินผ่านไปก่อน หากฝ่าฝืนมีโทษปรับไม่เกิน 500 บาท และกรณีไม่หลบรถฉุกเฉินจนเป็นเหตุให้ผู้บาดเจ็บหรือผู้ป่วยที่อยู่ในรถ ถึงแก่ชีวิต อาจมีความผิดฐานกระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 291 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี และปรับไม่เกิน 200,000 บาท ซึ่งจะประสานกับสถานีตำรวจภูธรแม่ปิง พื้นที่รับผิดชอบ เพื่อติดตามตัวคนขับมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป