พัทลุงอ่วม! เร่งอพยพชาวบ้านและสัตว์เลี้ยง หลังน้ำท่วมสูงเกือบ 3 เมตร

View icon 175
วันที่ 19 ธ.ค. 2565
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคใต้ หลายจังหวัดยังคงน่าเป็นห่วง เช่นในพื้นที่อำเภอป่าบอน จังหวัดพัทลุง มวลน้ำไหลเข้าท่วมบ้านเรือนสูงกว่า 3 เมตร ชาวบ้านต้องขนย้ายข้าวของและสัตว์เลี้ยงขึ้นที่สูง

เร่งอพยพชาวบ้านและสัตว์เลี้ยง หลังน้ำท่วมสูงเกือบ 3 เมตร จ.พัทลุง
เจ้าหน้าที่ทหารและอาสากู้ภัยพัทลุง ลงพื้นที่ช่วยเหลือชาวบ้านในพื้นที่หมู่ที่ 6 ตำบลวังใหม่ อำเภอป่าบอน จังหวัดพัทลุง หลังมวลน้ำเข้าท่วมสูงกว่า 3 เมตร เจ้าหน้าที่ต้องนำเรือท้องแบนเข้าไปรับชาวบ้านที่ติดค้างอยู่ในบ้าน ซึ่งก็มีทั้งคนชราและเด็ก รวมถึงนำสัตว์เลี้ยงออกมา ซึ่งการทำงานเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากต้องฝ่ากระแสน้ำที่ไหลเชี่ยว

ชาวบ้านบอกว่าปีนี้น้ำมาเร็วมาก ไม่ถึงหนึ่งชั่วโมงก็ไหลเข้าท่วมจนมิดหลังคา ข้าวของเสียหายลอยไปกับน้ำทั้งหมด ต้องยอมสละบ้านเพื่อที่ไปอยู่ยังพื้นที่ปลอดภัย โดยน้ำท่วมรอบนี้ท่วมหนักสุดในรอบ 20 ปีที่เคยท่วมมา ล่าสุดโรงเรียนทุกแห่งประกาศปิดและมีผู้สูญหายแล้ว 1 คน

น้ำป่าเทือกเขาบรรทัด ไหลทะลักเข้าท่วม 3 อำเภอ จ.ตรัง
ขณะที่สถานการณ์ในพื้นที่จังหวัดตรัง หลังจากตลอดทั้งวันที่ผ่านมา มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้น้ำป่าไหลจากเทือกเขาบรรทัดทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนชาวบ้าน ในพื้นที่อำเภอนาโยง อำเภอย่านตาขาว และอำเภอปะเหลียน ได้รับผลกระทบกว่า 488 ครัวเรือน ชาวบ้านต้องเร่งขนข้าวของหนีน้ำกันจ้าละหวั่น โดยเฉพาะในพื้นที่ตำบลปะเหลียน อำเภอปะเหลียน มวลน้ำที่ไหลลงมาจากเทือกเขาบรรทัดไหลมารวมกับน้ำในน้ำตกโตนเต๊ะ หลากเข้าท่วมพื้นที่ด้านล่างอย่างรวดเร็ว ทำให้ชาวบ้านขนย้ายข้าวของขึ้นที่สูงแทบไม่ทัน ระดับน้ำท่วมสูงถึง 2 เมตร บางพื้นที่ท่วมถึงหลังคาบ้านแล้ว รถเล็กไม่สามารถสัญจรผ่านได้ บ้านเรือนประมาณ 100 หลังคาเรือน ได้รับความเดือดร้อน

นอกจากนี้อาสากู้ภัยยังได้รับการประสานจากชาวบ้านให้เข้าไปช่วยเหลือผู้ป่วยติดเตียงออกมาจากบ้าน เนื่องจากน้ำป่ามาอย่างรวดเร็ว เกรงว่าจะได้รับอันตราย เนื่องจากหากมีฝนตกลงมาอีกปริมาณน้ำอาจจะเพิ่มสูงขึ้น

ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวติดในพื้นที่ล่องแก่ง ล่าสุดปลอดภัยแล้ว จ.สตูล
ในพื้นที่จังหวัดสตูล ทหารจากกองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 5 จังหวัดสตูล ลงพื้นที่ไปช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่บ้านวังนาใน หมู่ที่ 10 ตำบลน้ำผุด อำเภอละงู จังหวัดสตูล หลังบ้านเรือนถูกน้ำไหลเข้าท่วมแล้วกว่า 50 ครัวเรือน รถเล็กไม่สามารถผ่านไปได้ ต้องใช้เรือท้องแบนในการสัญจร และชาวบ้านต้องอยู่ทามกลางความมืด เนื่องจากต้องตัดกระแสไฟเพื่อป้องกันไฟดูด

ขณะที่น้ำป่าจากเทือกเขาบรรทัดได้ไหลเข้าท่วมสถานที่ท่องเที่ยวล่องแก่งวังสายทองแล้ว ทำให้มีนักท่องเที่ยวที่จะเข้าไปล่องแก่งติดอยู่ภายในรีสอร์ตเกือบ 30 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้นั่งเรือฝ่ากระแสน้ำเข้าไปช่วยเหลือมาอยู่ยังพื้นที่ปลอดภัยแล้ว

สำหรับสถานการณ์ในพื้นที่ ล่าสุดมวลน้ำยังคงไหลเข้าท่วมอย่างรวดเร็วและมีสีขุ่น ซึ่งชาวบ้านต้องเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์กันอย่างใกล้ชิด