ภาคธุรกิจ ห่วงหากค่าแรงขึ้น 600 บาท มีผลต่อต้นทุน ทำธุรกิจแย่

View icon 155
วันที่ 7 ธ.ค. 2565
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ภาคธุรกิจ กังวลนโยบายขึ้นค่าแรง 600 บาท/วัน ซ้ำเติมธุรกิจแย่ ต้องแบกภาระค่าแรงเพิ่มเท่าตัว  ราคาบ้านพุ่งอย่างน้อย 15%  กลัวธุรกิจไปไม่รอด  แนะไตร่ตรองให้ดีนโยบายนี้อาจไม่ส่งผลดีต่อพรรคเพื่อไทย

วันนี้ ( 7 ธ.ค.65) นายวรวุฒิ กาญจนกูล นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน กล่าวถึงการประกาศนโยบายของพรรคเพื่อไทย ที่จะปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาท/วัน ว่า  นโยบายนี้กระทำกับภาคเอกชนมาก เพราะเท่ากับต้นทุนค่าแรงปรับขึ้น 100%  ทำให้ภาคธุรกิจดำเนินกิจการได้ลำบาก  ต้องแบกภาระต้นทุนเพิ่มขึ้นจากที่สูงอยู่แล้ว ทั้งราคาน้ำมัน เงินเฟ้อ ภาวะสงคราม เหล็กและวัสดุก่อสร้างต่าง ๆ ปรับราคาขึ้น  รวมทั้งค่าแรงที่เพิ่งปรับเพิ่มขึ้นอีก 10%  และอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น หากผู้รับเหมาก่อสร้างปรับราคาขึ้นตามต้นทุนก็ทำธุรกิจยากขึ้น และกระทบต่อความมั่นคงในอนาคต

“นักธุรกิจส่วนใหญ่ที่ทำธุรกิจอยู่ในขณะนี้ไม่ได้มีกำไรอะไรมาก ต่างพยายามประคองตัวกันไปอยู่ เพราะไม่รู้อีกกี่ปีเศรษฐกิจถึงจะดีขึ้นอย่างเต็มที่” นายวรวุฒิกล่าว

ดังนั้น จึงอยากให้พิจารณานโยบายนี้ดี ๆ เพราะอาจจะไม่ได้ส่งผลดีต่อพรรคเพื่อไทย เพราะค่าแรงที่ปรับขึ้นเกือบ 10% สูงสุด 353 บาทต่อวัน  ทำให้ต้นทุนก่อสร้างและราคาบ้านสูงขึ้นประมาณ 2% ถ้าค่าแรงขึ้นเป็น 600 บาทต่อวัน หรือเพิ่มขึ้น 250 บาท เท่ากับปรับเพิ่มขึ้นเกือบ 70% จะส่งผลกระทบต่อค่าก่อสร้างและราคาบ้านประมาณ 15% ถือว่าสูงมาก ส่งผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อม