“สุทิน” ยันนโยบายขึ้นค่าแรง 600 บาททำได้แน่ ไม่ได้พึ่งงบประมาณ

View icon 102
วันที่ 7 ธ.ค. 2565
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“สุทิน” ยันนโยบายค่าแรง 600 บาท ทำได้แน่ ไม่ต้องพึ่งพิงงบประมาณ เน้นการสร้างเศรษฐกิจแนวใหม่ ให้เอกชนมีรายได้เพิ่มสามารถจ้างงานได้เพิ่มขึ้น ไม่ต้องกังวลจะทำให้เศรษฐกิจหายนะ

วันนี้ (7 ธ.ค.65) นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์การแถลงนโยบายของพรรคที่ประกาศขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาท/วัน ในปี 2570 ว่า เป็นนโยบายที่ทำได้แน่นอน เพราะได้วิเคราะห์สถานการณ์ค่าของชีพในอีก  5 -6 ปีข้างหน้า ที่จะเพิ่มขึ้น และเป็นการประเมินเพื่อสร้างรายได้ให้กับประชาชนทุกคน โดยเฉพาะมนุษย์เงินเดือน

ส่วนที่นายกรัฐมนตรีถามว่า จะนำเงินงบประมาณมาจากไหนนั้น ความจริงแล้วรัฐบาลไม่ต้องใช้เงินประมาณใด ๆ  เพราะพรรคเพื่อไทยมีนโยบายช่วยให้ นายจ้างมีรายได้เพิ่มขึ้น เพื่อให้เกิดการจ้างงานในอัตราที่สูงขึ้น ซึ่งจะส่งผลต่อภาพรวมเศรษฐกิจ มีความคิดที่จะช่วยเหลือ นายจ้างให้มีรายได้สูงขึ้นด้วย ด้วยการสร้างเศรษฐกิจให้เติบโต หรืออาจใช้นโยบายผ่านมาตรการทางภาษีต่าง ๆ  โดยเฉพาะข้อตกลงเขตการค้าเสรี  ซึ่งทำให้ จีดีพี.ของประเทศเติบโตขึ้น

ส่วนข้อกังวลที่ว่า การปรับขึ้นค่าแรงจะมีผลให้เสียหายต่อระบบเศรษฐกิจนั้น นายสุทินยืนยันว่า ค่าแรงจะเป็นเพียง 10% ของต้นทุนที่เพิ่มขึ้นเท่านั้น จึงไม่มีผลให้ผู้ประกอบการแบกภาระต้นทุนเพิ่ม และราคาสินค้าแพงไม่ได้เพิ่มขึ้นมาก ทั้งนี้ พรรคเพื่อไทยมีแนวคิดที่จะช่วยทุกคนในฐานะที่เป็นรัฐบาล ที่จะต้องช่วยนายจ้างไปด้วย
ส่วนข้อกังวลการย้ายฐานการผลิต นั้นก็ไม่ต้องกังวล เพราะค่าแรงไม่ใช่ปัจจัยเดียวที่นักลงทุนจะตัดสินใจลงทุน ซึ่งที่ผ่านมาก็มีนักลงทุนย้ายฐานการผลิตไปต่างประเทศ โดยเฉพาะเวียดนาม ทั้ง ๆ ที่ไม่ได้ปรับขึ้นค่าแรงมาแล้ว

“นโยบายที่ประกาศออกไปนั้น ทำได้แน่นอน เพราะในอดีตก็เคยทำได้ตามนโยบายขึ้นค่าแรง 300 บาท และเมื่อถึงปี 2570 เราจะสร้างเศรษฐกิจใหม่ ทุกภาคส่วนมีรายได้ และฝ่าวิกฤตต่าง ๆ ไปได้” นายสุทินกล่าว