กลุ่มตาลีบัน ยึดสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นในเมืองยุทธศาสตร์ได้แล้ว

View icon 218
วันที่ 3 ส.ค. 2564
7hdร้อนออนไลน์
แชร์
วันนี้ (3 ส.ค.64) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ขณะนี้กลุ่มติดอาวุธตาลีบัน สามารถบุกยึดสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นในเมืองลัชคาร์กาฮ์ เมืองหลวงของจังหวัดเฮลมันด์ ทางตอนใต้ของอัฟกานิสถาน ซึ่งเป็น 1 ใน 3 จังหวัด ที่กำลังเกิดการสู้รบกันอย่างหนักระหว่างกลุ่มตาลีบัน และกองทัพรัฐบาลอัฟกานิสถาน

จังหวัดเฮลมันด์ ถือเป็นเมืองยุทธศาสตร์สำคัญที่เคยเป็นศูนย์ปฏิบัติการของกองทัพสหรัฐฯ และสหราชอาณาจักร ก่อนที่ทั้งสองชาติจะถอนทหารออกไป และหากกลุ่มตาลีบันสามารถเข้าควบคุมพื้นที่จังหวัดแห่งนี้ได้ อาจทำให้กองทัพรัฐบาลอัฟกานิสถานพ่ายแพ้ได้

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า สถานีวิทยุ 11 สถานี และสถานีโทรทัศน์อีก 4 แห่ง หยุดออกอากาศชั่วคราว ขณะที่ กองทัพรัฐบาลอัฟกานิสถานได้ส่งกำลังเสริมหลายร้อยนายเข้าไปในพื้นที่ดังกล่าว พร้อมปฏิบัติการโจมตีทางอากาศอย่างต่อเนื่อง

ส่วนที่จังหวัดเฮราต ทางตะวันตกของประเทศ ทางการอัฟกานิสถานเปิดเผยว่า สามารถยึดคืนพื้นที่บางส่วนได้จากกลุ่มตาลีบันแล้ว หลังเกิดเหตุโจมตีใกล้กับอาคารสหประชาชาติ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

ล่าสุด ประธานาธิบดีอัฟกานิสถานออกมากล่าวโทษว่า เป็นเพราะกระบวนการถอนทหารของสหรัฐฯ ที่เป็นไปอย่างกะทันหัน ทำให้กลุ่มตาลีบันสามารถรุกคืบได้อย่างรวดเร็ว