จีนปฏิเสธว่าแล็บในเมืองอู่ฮั่น ไม่ได้เป็นต้นเหตุของโควิด-19

View icon 224
วันที่ 15 มิ.ย. 2564
7hdร้อนออนไลน์
แชร์
วันนี้ (15 มิ.ย.64) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ดร. สือ เจิ้งลี่ ผู้อำนวยการศูนย์โรคติดเชื้ออุบัติใหม่แห่งสถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่น และเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านเชื้อไวรัสโคโรนาในค้างคาว ได้ส่งอีเมลถึงหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์ว่า เธอไม่อาจมอบหลักฐานในเรื่องที่ไม่มีอยู่จริงได้ เธอไม่รู้ว่าทั่วโลกเชื่อในเรื่องที่เชื้อไวรัสโควิด-19 หลุดออกมาจากห้องแล็บของจีนได้อย่างไร และไม่หยุดโยนความผิดให้นักวิทยาศาสตร์ผู้บริสุทธิ์

อีกทั้งยังชี้แจงเรื่องการทดลองของเธอว่า ไม่ใช่การทดลองสร้างซูเปอร์ไวรัส เพราะไม่ได้ต้องการสร้างไวรัสที่อันตรายมากขึ้นกว่าเดิม แต่พยายามทำความเข้าใจเกี่ยวกับเชื้อไวรัสที่อาจข้ามสายพันธุ์ได้  พร้อมย้ำว่าห้องปฏิบัติการทดลองของเธอไม่เคยทดลองหรือให้ความร่วมมือในการสร้างซูเปอร์ไวรัส

ขณะเดียวกัน นักวิทยาศาสตร์บางคนระบุว่า เธออาจเป็นหัวหน้าทีมทดลองที่พยายามสร้างซูเปอร์ไวรัสขึ้นมาเพื่อศึกษาถึงโอกาสที่จะเกิดซูเปอร์ไวรัส และหาแนวทางป้องกันหรือรักษา

ขณะที่ นิวยอร์กไทมส์รายงานว่า ในปี 2560 ดร. สือ และทีมงานที่ห้องปฏิบัติการทดลองในเมืองอู่ฮั่นได้ตีพิมพ์รายงานเกี่ยวกับการทดลองเพื่อสร้างเชื้อไวรัสโคโรนาลูกผสมสายพันธุ์ใหม่ โดยการผสมและจับคู่ส่วนต่างๆ ของเชื้อไวรัสโคโรนาที่มีอยู่ ซึ่งรวมถึงเชื้อไวรัสโคโรนาที่เกือบจะแพร่เชื้อสู่มนุษย์ได้ เพื่อศึกษาความสามารถในการติดเชื้อและแพร่พันธุ์ในเซลล์ของมนุษย์