ร้อนจัดทำสินค้าแพง ผู้ค้าโวย ราคาหมูเป็นพุ่งสูง ปรับกิโลกรัมละ 58 บาท เป็น 80 บาท

View icon 146
วันที่ 7 พ.ค. 2559
Sport
แชร์
กระทรวงพาณิชย์ ยอมรับราคาสินค้าแพงขึ้นต่อเนื่อง เนื่องจากอากาศร้อนยาวนาน จนเขียงหมูที่หาดใหญ่ต้องหยุดขายหมูชั่วคราว เพราะสู้ราคาไม่ไหว

นายวินิจฉัย แจ่มแจ้ง ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ลงพื้นที่ตรวจสอบราคาสินค้าที่ตลาดใหม่ทุ่งครุ พบว่าสินค้าหลายรายการราคาปรับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเนื้อหมู ราคาปรับเพิ่มขึ้นจากกิโลกรัมละ 150 บาท เป็น 160 บาท ถั่วฝักยาว ผักกาดขาว ผักกาดหอม ราคาปรับสูงขึ้นมาก

ทั้งนี้ สภาพอากาศร้อนจัด ทำให้ผลผลิตออกสู่ตลาดลดลง โดยราคายังปรับสูงขึ้นน้อยกว่าปีที่แล้ว แต่นานกว่า ซึ่งกระทรวงพาณิชย์จะติดตามดูแลราคาสินค้าอาหารสด พร้อมทั้งจะพิจารณาออกมาตรการดูแลค่าครองชีพเพิ่มเติม เพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย

ส่วนที่ตลาดสดพลาซ่า 3 เขตเทศบาลนครหาดใหญ่ กลุ่มผู้ค้าเนื้อหมูซึ่งซื้อหมูเป็นมาชำแหละขาย กว่าครึ่งหนึ่งได้ปิดเขียงขายหมูชั่วคราว เพื่อคัดค้านราคาหมูที่แพงเกินจริง โดยระบุว่าราคาหมูเป็นได้ปรับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพียง 1 เดือนเพิ่มขึ้นจากกิโลกรัมละ 58 บาท เป็น 80 บาท และมีแนวโน้มที่จะปรับสูงขึ้นอีกกิโลกรัมละ 3 บาท เป็น 83 บาท เฉลี่ยราคาหมูเป็นแพงขึ้นตัวละกว่า 300 บาท

โดยราคาหมูเป็น ที่ทั้งผู้ค้าและผู้บริโภคอยู่ได้ ต้องไม่เกินกิโลกรัมละ 70 บาท จึงต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาควบคุมราคา เบื้องต้นเขียงหมูจะหยุดขายหมูไปจนถึงวันที่ 9 พฤษภาคมนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง