สรุปเหตุ เพลิงไหม้รถทัวร์ทัศนศึกษา

วันที่ 1 ต.ค. 2567
ข่าวการประกวด
ข่าวภาคค่ำ - มีการสรุปผลการตรวจสอบอุบัติเหตุเพลิงไหม้รถทัวร์ทัศนศึกษา บนถนนวิภาวดีรังสิต และตัวเลขของผู้สูญหายจากเหตุการณ์นี้

สรุปเหตุ เพลิงไหม้รถทัวร์ทัศนศึกษา
พลตำรวจเอก กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แถลงผลการตรวจสอบอุบัติเหตุเพลิงไหม้ดังกล่าวว่า

ขณะรถทัวร์นำเที่ยว บริษัทเอกชน 3 คัน กำลังพาเด็กนักเรียนไปทัศนศึกษาที่จังหวัดนนทบุรี รถบัสคันที่ 2 เกิดยางแตกจนไม่สามารถควบคุมได้ จึงเสียหลักไปเฉี่ยวชนรถเก๋งที่ขับมาตามเส้นทางปกติ ก่อนจะเฉี่ยวชนแท่งปูนแบร์ริเออร์ แล้วเกิดเพลิงไหม้อย่างรวดเร็ว

พยานที่เห็นเหตุการณ์ ยืนยันว่า เพลิงลุกไหม้จากใต้ท้องรถ ประตูรถเปิดออกได้แค่ครึ่งเดียว มีช่องว่างไม่มากพอจะนำผู้ที่ติดอยู่ลงมาได้ทั้งหมด เบื้องต้น ตำรวจภูธรภาค 1 อยู่ระหว่างติดตามตัวคนขับที่ไม่อยู่ในที่เกิดเหตุมาสอบสวน

ล่าสุด คนขับได้ติดต่อขอเข้ามอบตัวกับตำรวจแล้ว ยืนยันบนรถบัสคันที่ 2 มีผู้เดินทางมาทั้งหมด 45 คน รวมคนขับด้วย แบ่งเป็นครู 6 คน เด็กนักเรียน 39 คน ยืนยันยอดผู้ได้รับบาดเจ็บ 3 คน ยังไม่มีใครเสียชีวิต ผู้ที่ไม่ได้รับอันตราย 16 คน สามารถเดินทางกลับบ้านได้ และอีก 23 คน เป็นบุคคลสูญหาย

ด้าน อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เปิดเผยว่า เบื้องต้นได้ส่งเด็กวัย 7 ขวบ และ 9 ขวบ ไปรักษาตัวที่ โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ส่วนเด็กอายุ 14 ปี จะเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลแพทย์รังสิต เนื่องจากอาการบาดเจ็บไม่มาก

ส่วนศพผู้เสียชีวิต ถูกเคลื่อนย้ายไปที่ สถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ เพื่อรอการผ่าชันสูตรพลิกศพแล้ว ซึ่งทางโรงพยาบาลได้ตั้งจุดรับแจ้งข้อมูลผู้สูญหาย หากผู้ปกครองเข้ามาส่งตัวอย่าง DNA คาดว่าใช้เวลาไม่เกิน 2 วัน จะยืนยันผลตรวจได้ เบื้องต้นผู้ปกครองที่มีรายชื่อผู้สูญหาย เตรียมเดินทางจากโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จังหวัดอุทัยธานี เวลา 04.00 น. วันพรุ่งนี้ เพื่อให้ทีมแพทย์เก็บตัวอย่าง DNA ไปตรวจสอบ

นายกฯ นำเยี่ยมผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุรถทัศนศึกษาเพลิงไหม้
ขณะที่ นายกรัฐมนตรี แสดงความรู้สึกเสียใจ หลั่งน้ำตา พูดไม่ออก หลังทราบเรื่องอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น โดยได้กล่าวสั้น ๆ ว่า มอบรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องเข้าไปดูแลแล้ว ก่อนจะไปเยี่ยมอาการบาดเจ็บของครู และนักเรียนที่โรงพยาบาล และที่อยู่ในศูนย์อำนวยการและประสานงานให้ความช่วยเหลือฯ

ขณะที่ กระทรวงคมนาคม เยียวยาให้กับครอบครัวผู้เสียชีวิตคนละ 1 ล้านบาท และผู้ที่ได้รับบาดเจ็บคนละ 160,000 บาท พร้อมเงินเพิ่มเติมจากกองทุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย ที่จะประชุมในวันพรุ่งนี้

ชาวเน็ตใส่ข้อความ #ยกเลิกทัศนศึกษา
ขณะที่ผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ ช่วยกันระดมติดแฮชแท็ก "#ยกเลิกทัศนศึกษา" หลังเกิดเหตุสลด สร้างความสะเทือนใจให้บรรดาพ่อแม่ผู้ปกครอง ที่ได้รับข้อมูลข่าวสาร

ระเบียบ สพฐ. ให้นักเรียนไปทัศนศึกษา
ด้าน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สั่งตรวจสอบเหตุการณ์ดังกล่าวว่าเป็นไปตามระเบียบการขอออกนอกพื้นที่ทัศนศึกษาหรือไม่ ซึ่งตามระเบียบ สพฐ. ได้เปิดโอกาสให้เด็กนักเรียนทุกระดับชั้นสามารถเดินทางออกไปทัศนศึกษาได้

Gallery