การบินพลเรือน ยันแจ้งความแล้ว เหตุสาวโปแลนด์ ขู่วางระเบิดกลางอากาศ

วันที่ 28 ก.ย. 2567
ข่าวการประกวด
จากกรณีเมื่อวันที่ (26 ก.ย.67) ที่ผ่านมา เกิดเหตุระทึกเมื่อ ผู้โดยสารหญิง ชาวโปแลนด์ อายุ 34 ปี ข่มขู่ว่ามีระเบิดบนอากาศยานของสายการบินชื่อดัง ขณะบินจากเมืองดานัง ประเทศเวียดนาม มายังท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ  จนเจ้าหน้าที่ต้อง ระดมทุกหน่วยเข้าตรวจสอบอย่างละเอียด ทั้งตรวจร่างกายผู้โดยสาร สัมภาระทุกชิ้น และอากาศยาน ไม่ปรากฏว่ามีวัตถุต้องสงสัยเป็นวัตถุระเบิด พร้อมคุมตัวหญิงชาวโปแลนด์ให้ตำรวจสอบสวน แต่ไม่พบว่าเป็นผู้เตรียมก่อวินาศกรรมหรือวางระเบิดจริงตามคำพูด เป็นเพียงการกล่าวคำต้องห้ามบนอากาศยาน โดยไม่มีเจตนา ทางสายการบินไม่ติดใจดำเนินคดี ตามที่เสนอข่าวไปนั้น
 
ล่าสุด วันนี้ (28 ก.ย. 67) สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย หรือ CAAT ได้ชี้แจงถึงกรณีดังกล่าวว่า ทางสายการบินไม่ได้มีการดำเนินคดีกับผู้โดยสารชาวโปแลนด์ที่ก่อเหตุขู่วางระเบิด เส้นทางดานัง- สุวรรณภูมิ เมื่อวันที่ 26 ก.ย.67 ที่ผ่านมา

ซึ่งการขู่วางระเบิดในสนามบิน หรือในท่าอากาศยาน ถือเป็นการกระทำที่ผิดตามพระราชบัญญัติว่า ด้วยความผิดบางประการต่อการเดินอากาศ พ.ศ. 2558 มาตรา 22

สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยได้ตรวจสอบข้อเท็จจริง และพบว่า ได้มีการแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ก่อเหตุแล้ว โดยผู้ควบคุมอากาศยานหรือนักบินในเที่ยวบินดังกล่าว เป็นผู้แจ้งความดำเนินคดี จึงไม่ใช่สายการบินซึ่งเป็นนิติบุคคลเป็นผู้แจ้งความ ตามที่ปรากฏในข่าว และทางตำรวจได้ดำเนินคดีกับผู้ก่อเหตุ ในข้อหาแจ้งข้อความหรือส่งข่าวสารซึ่งรู้อยู่แล้วว่าเป็นเท็จ และการนั้นเป็นเหตุหรือน่าจะเป็นเหตุให้ผู้ที่อยู่ในท่าอากาศยานหรือผู้ที่อยู่ในอากาศยานในระหว่างการบินตื่นตกใจ

ตาม พ.ร.บ. ว่าด้วยความผิดบางประการต่อการเดินอากาศ พ.ศ. 2558 มาตรา 22 ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และถ้าการกระทำนั้นเป็นเหตุให้เกิดอันตรายต่อความปลอดภัยของอากาศยานในระหว่างการบิน ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 5-15 ปี หรือปรับตั้งแต่ 200,000-600,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

Gallery