คนแม่สายแห่นำรถ จยย.เครื่องใช้ไฟฟ้า ไปซ่อมฟรีกับช่างจิตอาสา

วันที่ 19 ก.ย. 2567
ข่าวการประกวด
คนแม่สายแห่นำรถ จยย.เครื่องใช้ไฟฟ้า ไปซ่อมฟรีกับช่างจิตอาสา ขณะที่ ทีมช่างชุดหลักเดินทางมาจาก จ.มหาสารคาม และจากจังหวัดอื่นมาสมทบ รวมแล้วประมาณ 20 คน
    
19 กันยายน 2567 ภายในอาคารเอนกประสงค์ชุมชนป่ายาง หมู่ 8 ต.แม่สาย สถานที่ตั้งจุดซ่อมรถจักรยานยนต์ฟรี โดยทีมช่างกอ 168Shop วันนี้เต็มไปด้วยรถจักรยานยนต์นับ 100 คันที่ได้รับความเสียหายเนื่องจากต้องจมอยู่ในน้ำ-ในโคลนในช่วงวิกฤติน้ำท่วมแม่สายที่ผ่านมา

นายกรกช ชุมแสง ช่างซ่อมรถจักรยานยนต์จิตอาสา เล่าว่า ทีมช่างชุดหลักมาจากมหาสารคาม และจากจังหวัดอื่นมาสมทบ รวมแล้วประมาณ 20 คน เริ่มงานเมื่อตอนเช้าที่ผ่านมา มีรถเข้ามาประมาณ 100 คัน ตามแผนจะอยู่ประมาณ 1 สัปดาห์ แต่ตอนนี้ขอเคลียร์ล็อตแรกก่อนซึ่งน่าจะใช้เวลา 3-4 วัน งานหลักคือซ่อมเครื่องยนต์กับระบบไฟฟ้า
    
นายกรกช บอกด้วยว่า ตอนนี้ขอหยุดรับรถเพิ่มก่อน อยากเคลียร์ชุดแรกให้จบก่อน หลังจากนั้นค่อยว่ากันอีกที ว่าจะรับได้อีกเท่าไร ตอนนี้กำลังติดต่อกับเพื่อนๆร่วมอาชีพ เพื่อสับเปลี่ยนกันขึ้นมาช่วยเหลือผู้ประสบภัย เพราะที่แม่สายน่าจะมีรถจมน้ำจมโคลนไม่น้อยกว่า 1,000 คัน ส่วนเรื่องของอะไหล่ค่าใช้จ่ายต่างๆ ใช้งบของตัวเองและเพื่อนๆอาชีพเดียวกันสนับสนุนมา คิดว่าเท่าที่มีน่าจะจัดการได้หลายร้อยคัน(มีเสียงสัมภาษณ์)

ที่วัดพรหมวิหาร ต.เวียงพางคำ ก็มีการเปิดจุดรับซ่อมรถจักรยานยนต์ฟรีให้กับผู้ประสบอุทกภัย โดยช่างปราโมทย์ อาไหล่เก่า ซ่อมมอเตอร์ไซด์ ที่มาเป็นจิตอาสาบอกว่า ทุกอย่างฟรีหมด ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันเครื่อง หัวเทียน ที่ต้องเปลี่ยน โดยตนใช้งบส่วนตัวมาประมาณ 4 หมื่นกว่าบาท กะว่าถ้าอะไหล่ก็คงต้องกลับ เฉพาะวันนี้ก็มีเข้ามา 50 กว่าคิวแล้ว

นอกจากรถจักรยานยนต์แล้ว เครื่องใช้ไฟฟ้าอื่นๆ ก็มีจิตอาสามารับซ่อมให้ฟรีด้วยเช่นกัน โดย นายสมชาติ มาลัยหวล ทีมช่างไฟฟ้าอาสา รวมน้ำใจ สู้ภัยน้ำท่วม บอกว่า จุดบริการที่วัดพรหมวิหาร บริการฟรีทุกอย่าง เพื่อช่วยเหลือฟื้นฟูผู้ประสบภัย น้ำท่วมอย่างนี้เครื่องใช้ไฟฟ้าของประชาชนเสียเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ ศูนย์บริการเป็นการรวมตัวของช่าวจากหลายพื้นที่ ถ้าขนเครื่องมาซ่อมได้ก็ขนมา ถ้าขนยากก็จะส่งช่างไปดูให้ เครื่องใช้ไฟฟ้าส่วนมากที่จมน้ำ หากยังไม่เสียบไฟเข้าไปมักจะไม่เสีย หากช่างดูแล้วซ่อมได้ช่างจะซ่อมให้ แต่ถ้าอาการหนักเกินกำลังช่างอาจจะต้องแจ้งกับเจ้าของอีกที ส่วนจะทำกันอีกกี่วันยังตอบไม่ได้ เพราะต้องทำตามกำลังทรัพย์ แต่จะพยายามช่วยให้ได้มากที่สุด หรืออาจจะมีคนมาช่วยเพิ่มเติมก็อาาจะทำต่อไป

Gallery