คอลัมน์หมายเลข 7 : ป.ป.ช.ขึ้นเขาค้อ ตรวจนายทุนรุกป่า ใช้ที่ดินผิดวัตถุประสงค์

วันที่ 8 ก.ย. 2567
ข่าวการประกวด
เจาะประเด็นข่าว 7HD - ในหลายพื้นที่ของเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ กำลังวิกฤต โดยเฉพาะพื้นที่คุณภาพลุ่มน้ำ ซึ่งเป็นที่ราชพัสดุ ถูกกลุ่มนายทุนจับจอง ใช้ผิดวัตถุประสงค์ ทำให้ ป.ป.ช. และ กอ.รมน. ต้องเข้าไปตรวจสอบ เพื่อป้องกันการบุกรุกบานปลาย ติดตามได้ในคอลัมน์หมายเลข 7 วันนี้ 

"รถแบ็กโฮ" ซึ่งคาดว่าเป็นของนายทุน กำลังขุดปรับที่ดินในที่ราชพัสดุ แปลง 896 อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ โดยที่ดินแปลงนี้เป็นพื้นที่คุณภาพลุ่มน้ำชั้น 1 บี ที่ควรจะต้องสงวนรักษาไว้เป็นต้นน้ำลำธารโดยเฉพาะ และตามสัญญาของธนารักษ์ อนุญาตให้ทำเกษตรกรรมเท่านั้น

แต่กลับพบว่า มีบุคคลบางกลุ่มพยายามขุดปรับที่ดิน เพื่อก่อสร้างรีสอร์ตหรือโรงแรม ตามข้อสังเกตของ ป.ป.ช. และศูนย์ประสานปฏิบัติที่ 4 กอ.รมน. ซึ่งหากตรวจสอบพบความผิดจริง ธนารักษ์ฯ ต้องสั่งเพิกถอนสัญญา

ธนารักษ์พื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ยืนยันว่า ผู้เช่าปรับพื้นที่ไม่เป็นไปตามสัญญา หลังจากนี้จะเรียกผู้เช่ามาสอบถาม และจะออกคำสั่งให้ปรับพื้นที่กลับสู่สภาพเดิม

ส่วนนี่คือแผนที่ภาพถ่ายทางอากาศพื้นที่ป่าและภูเขารอบตำบลเข็กน้อย บริเวณร้านกาแฟแห่งหนึ่ง ถูกบุกรุกแผ้วถางจากชาวบ้าน และบางส่วนให้เอกชนเช่า โดยตั้งแต่ปี 2560 ถึงปัจจุบัน พบว่าสภาพความเป็นป่าลดลง

การบุกรุกเพราะความไม่รู้ หรือรู้ แต่ฝ่าฝืน เพื่อกอบโกยผลประโยชน์ มีสาเหตุจากขอบเขตทับซ้อนกันไม่ชัดเจน ของพื้นที่ป่าไม้ถาวร พื้นที่ลุ่มน้ำ และพื้นที่ที่ราชพัสดุ ระหว่างกรมธนารักษ์และกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธ์ุพืช

ทั้ง 2 หน่วยงานจึงต้องหาข้อตกลงให้ชัดเจน และเพิกถอนสิทธิผู้เช่าใช้พื้นที่ผิดวัตถุประสงค์ ป้องกันการบุกรุกเพิ่มในอนาคต เรื่องนี้ล่าช้าไม่ได้ ต้องทำทันที

Gallery