เชื้อพิษสุนัขบ้า! ไม่ฟักตัวนานเป็น 2-3 ปี

วันที่ 8 ก.ย. 2567
ข่าวการประกวด
เจาะประเด็นข่าว 7HD - เตือนกันอีกครั้งหนึ่งกับโรคพิษสุนัขบ้า เพราะเป็นโรคร้ายแรงมาก ๆ เป็นแล้วรักษาไม่ได้ โรคนี้บางคนคิดว่าประเทศไทย ไม่มีแล้ว แต่จริง ๆ แล้ว โรคนี้ยังไม่หมดไปจากประเทศไทย สัตว์แพทย์เตือน ภัยจากเชื้อพิษสุนัขบ้าอันตราย แม้สถิติผู้เสียชีวิตจะลดลง แต่ยังคงวางใจไม่ได้ เพราะเชื้อร้ายสามารถฝังตัวได้เป็นปี

จากกรณี ชายคนหนึ่ง อายุ 60 ปี ติดเชื้อ "โรคพิษสุนัขบ้า" เสียชีวิต ที่อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ โดยลูกชายผู้เสียชีวิต บอกว่า พ่อถูกสุนัขที่เลี้ยงไว้กัดเมื่อ 2-3 ปีก่อน และไม่ได้ไปหาหมอ ต่อมาต้นปี 2567 สุนัขที่เลี้ยงไว้ 5 ตัว ก็ทยอยล้มตายลงจนหมด โดยมีอาการชักเกร็ง น้ำลายฟูมปาก คาดว่า น่าจะเสียชีวิตจากการติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า ซึ่งคำถามที่หลายคนสงสัย คือ เชื้อพิษสุนัขบ้า ฟักตัวอยู่ในร่างกายได้นานเป็นปี ๆ เลยหรือ

ทีมข่าวสอบถามข้อเท็จจริงเรื่องนี้ไปยัง นางอรพิรุฬห์ ยุรชัย นายสัตวแพทย์ชำนาญการพิเศษ กลุ่มโรคติดต่อระหว่างสัตว์และคน กองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค ให้ข้อมูลว่า โดยปกติแล้วระยะการฟักตัวของเชื้อพิษสุนัขบ้า จะขึ้นอยู่กับบริเวณร่างกายที่สัมผัสเชื้อ เช่น ใบหน้า จะฟักตัว 1 สัปดาห์ ส่วนหัวและเท้า จะฟักตัวได้ตั้งแต่ 2 สัปดาห์ ถึง 2 เดือน

แล้วถามว่า เชื้อพิษสุนัขบ้าสามารถฟักตัวเป็นปี มีไหม? คำตอบ คือ มี! แต่น้อยมาก หรือแทบไม่มีโอกาสเกิดขึ้นแล้วในปัจจุบัน เพราะส่วนใหญ่โดยเฉลี่ยจะแสดงอาการไม่เกิน 2 สัปดาห์

ดังนั้น หากใครที่ถูกหมาหรือสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมกัด ควรรีบไปพบแพทย์ เพื่อเข้ารับการรักษา อย่าปล่อยไว้นาน

สำหรับสถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้าในปัจจุบัน กระบวนการสาธารณสุขของไทย สามารถควบคุมได้ โดยนับจากปี 2561 เจอผู้เสียชีวิตจากโรคนี้ 18 คน หลังจากนั้น ตัวเลขผู้เสียชีวิตก็ลดลงมาอย่างต่อเนื่องต่ำกว่า 10 คน จนถึงปีปัจจุบัน

Gallery