แฉยับ! สงสัยเลือก สว.มีบล็อกโหวต-ฮั้วคะแนน

วันที่ 27 มิ.ย. 2567
ข่าวการประกวด
ข่าวภาคค่ำ - หลังประกาศรายชื่อว่าที่ สว. 200 คน อย่างไม่เป็นทางการแล้ว ล่าสุด มีผู้ตั้งข้อสังเกตุเรื่องการลงคะแนน ว่ามีบล็อกโหวต หรือ ฮั้วคะแนน ขณะ กกต.เตรียมหาหลักฐานเอาผิดแล้ว

แฉยับ! สงสัยเลือก สว.มีบล็อกโหวต-ฮั้วคะแนน
เป็นข้อสงสัยของผู้ตกรอบเลือกไขว้ และผู้ที่อยู่ในบัญชีสำรอง ที่เห็นการรวมกลุ่มจัดตั้ง พกโพยกาบัตร แจกคะแนน เมื่อประกาศผลคนในกลุ่มจัดตั้งนี้ได้คะแนนสูง ทั้งที่ไม่ใช่ผู้ที่รู้จักในวงกว้าง จึงเตรียมร้องขอ กกต.ตรวจสอบเรื่องนี้โดยด่วน

อึ้ง! สว.สายสื่อฯ พิธีกรงานแต่งงาน-ปชส.เสียงตามสาย
อีกทั้งเมื่อประกาศรายชื่อว่าที่ สว. 10 อันดับใน 20 กลุ่มอาชีพ ก็มีคำถามว่าเป็นตัวแทนกลุ่มอาชีพจริงหรือไม่ เพราะบางคนไม่เคยมีผลงานในอาชีพนั้น ๆ หรือบางคนมีอาชีพพยาบาล กับตัดเย็บเสื้อผ้า เคยเป็นแต่เคยทำประชาสัมพันธ์เสียงตามสาย เป็นพิธีกรงานแต่งงาน งานเลี้ยงสังสรรค์ แต่ก็ได้เป็น สว.สายสื่อมวลชน

ทั้งนี้ในจำนวนว่าที่ สว. 200 คนอันดับ 1 มาจากจังหวัดบุรีรัมย์ 14 คน กรุงเทพมหานคร 9 คนและจังหวัดสุรินทร์ 7 คน

"สมชาย" แฉคะแนน 0 เพียบ หลักฐานฮั้วคะแนน
ไม่เพียงรอบเลือกไขว้เท่านั้น นายสมชาย แสวงการ ได้เผยหลักฐานเป็นไฟล์การลงคะแนน ที่พบว่ามีผู้ไม่ลงคะแนนให้ตัวเอง หรือได้ 0 คะแนนมีจำนวนมากในทุกกลุ่ม ทั้งที่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเดินทางมาเลือก สว. จึงสงสัยเป็นการฮั้วคะแนนหรือไม่ จึงขอให้ กกต.ตรวจสอบอย่างจริงจัง

"ชัยธวัช" บอก ได้ สว.ไม่ตรงปก ถามอนาคตควรมี สว.?
ขณะที่นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ถึงจะเห็นด้วยว่า กกต.ควรรับรองรายชื่อว่าที่ สว. แต่ก็เห็นด้วยว่าหลายคนมีคุณสมบัติไม่ตรงกลุ่มอาชีพ และอาจเชื่อมโยงกับนักการเมืองบางกลุ่ม พร้อมตั้งคำถามถ้าเป็นเช่นนี้อนาคตควรมี สว.หรือไม่

กกต.เร่งหาหลักฐาน "บล็อกโหวต-แจกโพย-ฮั้วคะแนน"
ด้านนายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. ยืนยันว่า กกต.ไม่นิ่งนอนใจ และจะเร่งรวบรวมหลักฐานการกระทำผิดกฎหมาย รวมถึงหลักฐานการแลกโพย บล็อกโหวต จ้างลงคะแนน เพื่อเอาผิดด้วย โดยหากสอบพบการกระทำผิดสามารถยื่นร้องศาลฎีกาเอาผิดต่อไป

ทั้งนี้ได้ส่งรายชื่อว่าที่ สว.200 คน และบัญชีสำรอง 100 คนให้ กรรมการ กกต. พิจารณาแล้ว โดยการประกาศรับรองผลต้องขยับออกไป 1 วันเป็นวันที่ 3 กรกฎาคม

Gallery