ทิ้งทุ่งนารกร้างนับพันไร่ หลังเผชิญภัยแล้ง 6 เดือน

วันที่ 12 พ.ค. 2567
ข่าวการประกวด
เจาะประเด็นข่าว 7HD - สถานการณ์ภัยแล้งเกิดขึ้นในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะที่จังหวัดชัยนาท มีไร่นาของชาวบ้านกว่า 1 พันไร่ถูกทิ้งร้าง เพราะไม่มีน้ำทำนา หลังเผชิญภัยแล้งมากกว่า  6 เดือน

ทิ้งทุ่งนารกร้างนับพันไร่ หลังเผชิญภัยแล้ง 6 เดือน
นาข้าวของชาวบ้านในตำบลสะพานหิน อำเภอหนองมะโมง และพื้นที่ใกล้เคียง เผชิญภัยแล้งต่อเนื่องมากกว่า 6 เดือน ทำให้ชาวบ้านทิ้งทุ่งนากว่า 1,000 ไร่ ให้รกร้าง ทั้งที่เป็นฤดูกาลเริ่มทำข้าวนาปี ยิ่งพื้นที่แถบนี้อยู่นอกเขตชลประทาน ก็ยิ่งต้องพึ่งพาน้ำฝนเพียงอย่างเดียว ก็ยิ่งทำให้ชาวนาไม่กล้าทำนา เพราะกลัวว่าข้าวจะได้รับความเสียหาย แม้ชาวบ้านบางคนจะหันมาปลูกพืชใช้น้ำน้อย เช่น ถั่วเขียว ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ แต่ก็ขาดทุน เพราะพืชขาดน้ำ และภัยแล้งยาวนาน

วิกฤตภัยแล้ง เขื่อนลำตะคอง ถนนมิตรภาพสายเก่าโผล่
ส่วนสถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ยังคงวิกฤตต่อเนื่อง แม้ว่าช่วงนี้จะเริ่มมีฝนตกลงมาบ้างในพื้นที่ แต่ก็ยังไม่มีน้ำไหลลงอ่างเก็บน้ำมากพอ ส่งผลให้อ่างเก็บน้ำต่าง ๆ ในพื้นที่ มีปริมาณน้ำลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะที่อ่างเก็บน้ำลำตะคอง อำเภอสีคิ้ว ล่าสุดวันนี้มีปริมาณน้ำกักเก็บเหลืออยู่เพียง ร้อยละ 32.29 ของความจุกักเก็บทั้งหมด ส่งผลให้บริเวณท้ายอ่างมีสันดอนดินโผล่เป็นบริเวณกว้าง จนสามารถมองเห็นถนนมิตรภาพสายเก่าทอดยาวหลายกิโลเมตร ซึ่งมีประชาชน นักท่องเที่ยว ขับรถลงไปในอ่างเก็บน้ำ เพื่อเล่นน้ำคลายร้อนกันอย่างคึกคัก โดยบางคนยังใช้โอกาสนี้ลงงมหาหอยกาบ เพื่อนำไปประกอบอาหารอีกด้วย โดยขณะนี้ทางโครงการชลประทานนครราชสีมา ได้ประกาศงดส่งน้ำให้สำหรับทำการเกษตร 100% เพื่อกักเก็บน้ำไว้สำหรับอุปโภคบริโภคเท่านั้น

Gallery